1001 “độc chiêu” chạy bộ đúng cách

Chạy bộ đúng cách là một môn thể thao ít chấn thương nhất nhưng như thế không có nghĩa là chúng ta được quyền chủ quan nếu như đã yêu chạy bộ hãy chú ý tới những lời khuyến cáo của chúng tôi.

 

độc chiêu chạy bộ an toàn bhfitness

Không như vô số môn thể thao đối kháng hay các môn thể thao mạo hiểm đầy thử thách. Chạy bộ được xem là khá an toàn và phù hợp nhất với mọi lứa tuổi. Nhưng chúng ta cũng không được phép lơ là vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào với người chạy. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu 1001  “độc chiêu” chạy bộ an toàn để Quý vị tiện theo dõi và lên lịch cho kế hoạch chạy bộ yêu thích.

 

Nguyên nhân chấn thương chung

Chấn thương do quá tải: chạy quá nhiều, không tuân thủ nguyên tắc an toàn của chạy bộ.

Chạy trên máy chạy bộ điện: có thể bị trượt ngã khỏi máy nếu không tập trung

Chạy ngoài trời: có thể bị xe đụng nếu chạy bộ dưới lòng đường, chạy trong thời tiết xấu có thể gây hậu quả trầm trọng

Chạy địa hình: nguy cơ trượt chân, đập đầu, gãy tay,…nếu mang giày không phù hợp.

Đừng để tình huống sau chữ “nếu” xảy ra, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn xuống mức thấp nhất.

Làm sao để cải thiện an toàn khi chạy bộ?

Để giảm thiểu nguy hiểm, cải thiện sự an toàn khi chạy bộ, có hai yếu tố chúng ta cần phải tuân theo: môi trường an toàn và hành vi an toàn.

 

Môi trường an toàn

Đầu tiên, được chạy bộ đúng cách, bạn cần phải chạy bộ trong môi trường an toàn. Ví dụ: công viên, phòng tập. Tránh xe các địa điểm có nguy cơ cao xảy ra các tai nạn: cướp giật, đụng xe.

Hạn chế tối đa việc chạy bộ dưới lòng đường. Vừa vi phạm phát luật vừa tạo nguy cơ dính tai nạn cho bản thân.

Nếu vỉa hè bị lấn chiếm và bạn phải xuống lòng đường, hãy giảm tốc độ và chú ý xe cộ trước sau. Ngay lập tức quay trở lại vỉa hè khi có thể.

Chạy bộ đúng cách thời tiết cũng là một yếu tố bạn cần phải chú ý khi lựa chọn thời điểm và địa điểm chạy bộ.

Bạn nên tránh chạy bộ khi nắng gắt hoặc mưa giông sấm chớp.

Nếu chạy trong thời tiết mùa đông, cần phải trang bị quần áo và phụ kiện giữ ấm phù hợp

Chạy bộ mùa nắng nóng, coi chừng sốc nhiệt do gắng sức

 

Hành vi an toàn

 

chạy bộ an toàn bhfitness

 

Môi trường an toàn sẽ chẳng thể đảm bảo an toàn nếu bạn không thực hiện những hành vi an toàn tương ứng. Việc này giống như công nhân được cung cấp bảo hộ lao động nhưng không sử dụng, có nón bảo hiểm nhưng không chịu đeo. Tất cả đều xuất phát từ ý thức và sự chủ quan với an toàn của bản thân.

Một trong những hành vi không an toàn thường gặp nhất là thói quen chạy bộ dưới lòng đường của không ít các runner.

Việc thực hành an toàn nằm ở ý thức của mỗi người. Nếu Chúng ta không tôn trọng an toàn, người lãnh hậu quả là chính bạn. Đừng để mình bị rơi vào hoàn cảnh như các runner trong video ở đây (cảnh báo hình ảnh có thể gây shock)

 

Chú ý an toàn chạy bộ khi trời mưa?

Sau gần mấy tháng liên tục nóng như thiêu đốt, cuối cùng những cơn mưa hè đã chính thức cập bến Sài Gòn trong vài ngày qua. Những cơn mưa giải nhiệt đã giúp thành phố tươi mát hơn rất nhiều, xua tan cái oi bức khó chịu kéo dài nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, mưa đến chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến khá nhiều dân chạy, nhất là các bạn thích chạy bộ ngoài đường. Vậy nếu khắc phục mọi khó khăn để chạy hãy tuân thủ các nguyên tắc chạy bộ đúng cách sau:

1. Giữ vững tinh thần

Mùa mưa rơi vào ngay đúng mùa hè hay còn gọi là mùa ăn chơi, chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả tai hại cho quá trình tập luyện của các runner. Nếu như không chuẩn bị sẵn quyết tâm và động lực vững vàng, giáo án chạy bộ sẽ rất dễ bị thay bằng lịch ăn, lịch nhậu. Chúng ta đừng nghĩ như vậy sẽ đốt hết ý chí chạy bộ mỗi ngày mà bạn duy trì bấy lâu nay! Hãy giữ vững tinh thần mà bạn đã xây dựng bấy lâu nay. Chỉ cần thêm một tí quyết tâm, bạn sẽ dễ dàng sống sót qua mùa mưa – mùa ăn chơi mà vẫn duy trì tốt thành tích chạy bộ của mình vừa chạy bộ đúng cách và hiệu quả

2. Đừng chạy bộ khi trời mưa

- Không nên chạy bộ dưới trời mưa

Tỉ lệ bị sét đánh khi trời mưa tuy không cao nhưng đề phòng vẫn hơn. Đừng để xảy ra chuyện rồi mới ân hận! Vì thế nếu bạn đang chuẩn bị đi chạy, hoặc đang chạy mà gặp trời mưa thì nên tạm ngưng liền và tìm chỗ trú chờ tạnh rồi hãy chạy tiếp. An toàn là trên hết!

- Sử dụng giày có đế phủ kín cao su

Thời tiết hay mưa mùa hè sẽ khiến đường phố ướt sũng, trơn trợt, rất nguy hiểm cho các runner thích ngao du ngắm cảnh. Nếu bạn chạy bộ trên đường sau một cơn mưa lớn, hãy sử dụng các đôi giày có phần đế giày phủ kín cao su. Giày càng nhiều cao su sẽ càng tạo độ bám tốt hơn khi chạy trên địa hình trơn trợt. 

- Đừng mang theo điện thoại

Trừ khi bạn có túi đựng điện thoại chống nước, hãy để dế yêu của bạn ở nhà khi chạy bộ trong mùa mưa. Thời tiết Sài Gòn mưa nắng thất thường, bạn sẽ chẳng biết lúc nào trời đổ mưa bất thình lình.

Nhiều khả năng khi bạn bắt đầu chạy trời vẫn còn khô ráo nhưng 30 phút sau thì mọi chuyện có thể hoàn toàn khác. Lúc đó, nếu trời đổ mưa to xung quanh không có chỗ trú thì điện thoại của bạn 99% được đem đi sấy khô sau đó, hoặc tệ hơn sẽ được về hưu sớm. 

- Đừng trú mưa dưới cây

Bí quyết này này chắc là ai cũng biết rồi nhưng mình nhắc lại lần nữa ở đây, lỡ các bạn nào vô tình quên mất. Khi đang chạy trong công viên mà gặp mưa thì đừng dại dột trú mưa dưới gốc cây nhé. Vừa chẳng tránh mưa được bao nhiêu, vừa tự đặt mình vào rủi ro bị sét đánh cao hơn. Thay vào đó, hãy tìm các hàng quán, nhà cửa ven đường để trú thân.

 

Chạy bộ đúng cách trong mùa hè thì sao?

Thời tiết nắng nóng không chỉ là trở ngại cho việc tập luyện mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Sốc nhiệt, mất nước dẫn tới các chấn thương nguy hiểm khác.

Một trong những biến chứng nặng nề nhất là tình trạng sốc nhiệt do gắng sức, xảy ra do tập luyện/thi đấu quá tải trong môi trường nóng ẩm, và có thể dẫn đến tử vong. Mất nước là một trong những vấn đề ảnh hưởng rất lớn khiến cơ thể mệt mỏi, choáng, cơ thể suy nhược, dẫn đến chóng mặt và ngã khi đang chạy. Nguy hiểm hơn có thể mắc các chứng sỏi thận biến chứng.

Lưu ý: cần mang theo nước khi chạy bộ hoặc chạy bộ trên máy chạy bộ và nguyên tắc không thể  tiếp đủ nước theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Theo chia sẻ từ LDR, tất cả tài liệu được dịch từ Uptodate, là trang thông tin tổng hợp và cập nhật nhất về toàn bộ các lĩnh vực y khoa (một dạng “Kinh thánh” cho các thầy thuốc lâm sàng trên thế giới). Các số liệu của Uptodate chủ yếu lấy từ cơ sở dữ liệu y khoa của Hoa Kỳ. Do đó, chúng ta có thể tin tưởng đây là nguồn tài liệu uy tín và chính xác nhất, tránh được những nhầm lẫn và nhiễu loạn thông tin không đáng có.

 

Mua máy tập chạy bộ

Đây là kế sách cuối cùng để đối phó với điều kiện mưa dai dẳng không ngớt, nhất là trong các đợt bão, áp thấp nhiệt đới. Chạy với máy chạy bộ điện tại nhà không lo chuyện mưa ướt, trượt té do đường trơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy chạy bộ điện tốt và phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, các mức giá khác nhau.

 

bhfitness.com.vn: Không ai có thể bảo đảm an toàn cho bạn nếu bạn không tuân thủ các nguyên tắc của môn thể thao này. Bạn là người quyết định có tuân theo các nguyên tắc an toàn hay không. An toàn của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của bạn.


CÁC TIN KHÁC: